วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ถึงเด็กๆ

           วันนี้คือวันที่ดิฉันได้คิดและนึกถึงประสบการณ์ในชีวิตที่ครั้งหนึ่ง(ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา)...ได้ไปสอนที่โรงเรียนสอนพิเศษบ้านครูนิด   มันช่างเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดเพราะได้พบปะพูดคุยกับเด็กๆ  ได้สอนในวิชาที่ตัวเองชอบ
           แต่ถึงอย่างนั้นวันแรกที่เราไปสอน...มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย   วันแรกเราได้สอนชั้นป.1เป็นอะไรที่ง่ายมากค่ะ สอนบวกลบเลขเอง เด็กๆน่ารัก  ต่อมาวันที่ 2  ดิฉันได้สอนชั้นป.4  และสอนชั้นนี้จนวันสุดท้ายที่เปิดเรียน  ตั้งแต่วันแรกที่ได้พบเด็กๆ...เด็กๆสังเกตเราทุกอย่างเลย  ตั้งแต่หัวจรดเท้า  ถามทุกอย่างว่าทำไมอย่างนั้น  อย่างนี้....ฮ่าๆ เผลอเอ็ดเด็กด้วย แรกๆดูเหมือนไม่ค่อยได้ดั่งใจ  เพราะเราชินกับการสอนเพื่อนที่มีพื้นฐานอยู่ เลยไปเร็วเกินต่อมาก็ค่อยๆปรับตัว  จนกระทั่งดูจุดเด่นของตนเองทำให้เอามาใช้หลอกล่อเด็กๆ นั่นคือการเล่าเรื่อง  เล่านิทานให้ฟัง  พบว่าเด็กๆชอบมาก  สนใจ  ล่ะไม่ไปจากห้องเรียนเลย  มันทำให้ฉันมั่นใจขึ้น  คุมเด็กมากขึ้นจากเดิมที่ไม่สนใจเลย  แล้วก็การใช้การเสริมแรงมีเด็กคนหนึ่งในห้องไม่ยอมทำอะไรเลยเหมอตลอด ไม่รู้ทำไงดี   ฮ่าๆเชื่อไหมว่าฉันมีการลงโทษที่แนวมากนั่นคือการโยกหัวปายมา  ฮ่าๆๆๆฟังดูงี่เง่า  แต่ได้ผลนะ  ต่อมาก็จบการสอนวันสุดท้ายมันช่างดูเศร้ากันทั้งชั้น  ไม่อยากจากเลยจริงๆ....คิดถึงเด็กๆจัง
                                                                                           
                                                                                                     จาก  ครูรุ้ง =-=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น